ปลุกชีพ HP Pro 2000 MT อายุ 8 ขวบ ด้วยงบ 800 บาท

คอมพิวเตอร์เก่าแล้ว จะซ่อมดีไหม หรือซื้อใหม่เลย
เจอคำถามแบบนี้ ยากที่จะตอบได้ตรงใจคนถาม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับงบในกระเป๋าของแต่ละคน  นอกจากนั้นก็เกี่ยวกับอาการที่เสียด้วย เสียมากน้อยแค่ไหน อุปรกรณ์อะไรที่เสีย ถ้าเสียอุปกรณ์ที่เปลี่ยนอะไหล่ได้ในราคาที่ไม่แพงนัก ก็ควรซ่อม ถ้าอะไหล่ที่จะเปลี่ยน แพงจนแทบจะซื้อเครื่องใหม่ได้ ก็ควรซื้อใหม่  มีลูกค้าให้ซ่อมคอมพิวเตอร์ HP เครื่องหนึ่ง

          คอมพิวเตอร์ HP Pro 2000 MT อายุ 8 ปี  สเปคฯเป็นดังนี้ 
               ✪ Intel Core2Duo E6700 3.07GHz
               ✪ Memroy DDR3 2GB
               ✪ HDD 500GB
               ✪ DVDRW

อาการเสียที่เสียคือ เปิดเครื่องเข้าวินโดวส์ไม่ได้  ปัญหาเป็นเพราะฮาร์ดดิสก์มีปัญหา จึงถือโอกาสเปลี่ยนเป็น SSD ขนาด 120GB ยี่ห้อ Samsung V-NAND 850 Model MZ-7LN120  สาเหตุที่ใช้เพียง 120GB เพราะคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ใช้งานเกี่ยวกับเอกสารเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องเก็บไฟล์มากมายนัก

ปัจจุบันราคา SSD ลดลงอย่างมาก รุ่นนี้ราคาเพียง 800 กว่าบาทเท่านั้นเอง บางยี่ห้อราคาต่ำกว่านี้อีก  ราคาก็ถูก  ยิ่งผลที่ได้รับก็เป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง

จากการทดลองเปิด-ปิด และทดลองเปิดใช้โปรแกรมต่าง ๆ คอมพิวเตอร์ที่เพิ่ม SSD ทำงานเร็วกว่าคอมพิวเตอร์รุ่นเดียวกันที่ยังใช้ Hard Disk อย่างมากจนเห็นได้ชัด เมื่อนำโปรแกรมสำหรับทดสอบความเร็วของอุปกรณ์เก็บข้อมูลมาทดสอบ ก็ยิ่งเห็นความเร็วที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

แม้จากการทดสอบด้วยโปรแกรม AS SSD ผลการทดสอบ SSD จะได้ต่ำกว่าสเปคฯที่ผู้ผลิตให้รายละเอียดไว้ เนื่องด้วยคอมพิวเตอร์เก่ามากแล้ว เมนบอร์ดก็เป็นรุ่นเก่า แต่ก็ถือว่าเร็วมากทีเดียวเมื่อเปรียบเทียบกับ HDD  ทำงานเอกสารได้เร็วไม่ต่างจากคอมพิวเตอร์ใหม่ราคาหลักหมื่น

ทดสอบความเร็วอ่านเขียนข้อมูล HP Pro 2000 ใช้ HDD
ทดสอบความเร็วอ่านเขียนข้อมูล HP Pro 2000 ใช้ SSD

ความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลแบบ Seq. ที่ซัมซุงแจ้งไว้คือ
อ่านได้สูงสุด 540MB/s  เขียนได้สูงสุด 520MB/s