รู้ไว ทำใจได้เร็ว สำรองข้อมูลได้ทัน

          สวัสดีครับ บทความนี้จะพูดถึงอาการ 5 ประการ ที่บ่งบอกว่าฮาร์ดดิสก์คอมพิวเตอร์ของเรากำลังจะลาโลก  ต้องรีบสำรองข้อมูลโดยด่วน  หากชักช้า อาจสูญข้อมูลทั้งหมด ถ้าอยากได้ข้อมูล จะต้องไปจ้างบริษัที่รับกู้ข้อมูล  ซึ่งต้องเสียเงินแพงกว่าราคาฮาร์ดดิสก์เสียอีก  (อาการที่นำเสนอ อาจไม่ครอบคลุมทั้งหมด บางกรณีที่ไม่แสดงอาการใดเลยก็มี)

1. เปิดใช้งาน เครื่องช้ามาก ๆ (ช้ากว่าที่เคยเป็นมา)
          กรณีนี้ ผู้ใช้เครื่องเป็นประจำจะสังเกตุได้เองถึงความช้าในการโหลดโปรแกรม เปิดไฟล์งาน หรือใช้ระบบอินเตอร์เน็ต  ที่เป็นเช่นนี้ มีความเป็นไปได้ว่า พื้นที่ฮาร์ดดิสก์บางส่วนเริ่มมีปัญหา (ฺBad Sector) ทำให้การอ่าน-เขียนข้อมูลเกิดสะดุด แต่เนื่องจากอาการช้าผิดปกติ อาจมาจากสาเหตุที่เครื่องติดไวรัสก็ได้  เพราะฉะนั้น ควรล้างเครื่องติดตั้งโปรแกรมใหม่ดูก่อน  หากกลับมาเร็วเหมือนเดิม ก็ไม่ใช่สาเหตุจากฮาร์ดดิสก์  แต่ถ้าติดตั้งวินโดวส์ใหม่แล้ว ยังมีอาการช้า แสดงว่าฮาร์ดดิสก์เริ่มมีอาการผิดปกติแล้ว

2. ใช้งานอยู่ดีๆ ขึ้นจอฟ้า รีสตาร์ทเครื่องแล้วกลับมาใช้งานได้ปกติ
          หลายท่านคงเคยเห็นอาการที่ใช้คอมพิวเตอร์อยู่ดี ๆ ขึ้นจอฟ้า (ฺBlue Screen) บางครั้งเครื่องจะรีสตาร์ทเอง บางครั้งผู้ใช้งานต้องปิดเครื่องที่สวิทช์เอง  พอเปิดเครื่องมาใหม่ก็ใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งความจริงอาการจอฟ้า มาจากหลายสาเหตุ แต่การที่ฮาร์ดดิสก์เริ่มผิดปกติ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดจอฟ้าได้

3. เปิดเครื่องขึ้นมา ฟ้องให้รีบสำรองข้อมูล
          เมนบอร์ดบางรุ่น จะเช็คให้เราเลยว่า ฮาร์ดดิสก์เริ่มมีปัญหาหรือยัง ถ้ามีปัญหา จะฟ้องตั้งแต่เปิดเครื่อง ให้เรารีบสำรองข้อมูลไว้ หรือหากเรากดให้ผ่านเข้าสู่โปรแกรมวินโดวส์  วินโดวส์ก็จะฟ้องอีกว่า  Windows detected a hard disk problem แล้วแนะนำให้เรารีบสำรองข้อมูล

4. มีเสียงดังแต๊ก ๆ แคร๊กๆมาจากฮาร์ดดิสก์
          กรณีนี้ จะมีเสียงดังมาจากตัวฮาร์ดดิสก์ และอาการที่เห็นได้เพิ่มเติมคือ เปิดเครื่องช้า เปิดดูข้อมูลช้า ทำอะไรก็ช้าไปหมด

5. เปิดเครื่องมา ฟ้องว่าไม่สามารถบูทได้ เนื่องจากไม่เจอฮาร์ดดิสก์ 
          กรณีนี้ จะเหมือนว่าไม่มีฮาร์ดดิสก์อยู่ในคอมพิวเตอร์เลย  จะฟ้องให้เราบูทด้วย CD หรือให้ใส่อุปกรณ์สำหรับบูทอย่างอื่นเข้าไป  แต่พอเราปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ บางครั้งก็เข้าได้ บางครั้งก็เข้าไม่ได้

          หวังว่า พอจะเป็นแนวทางนะครับ รู้ก่อนก็แบ็คอับข้อมูลได้ทัน ไม่ฝันสะลาย เมื่อข้อมูลหายจากเราไป  ผมจะพูดเสมอว่า อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หากมันเสีย เราสามารถหาเงินมาซื้อใหม่ได้  แต่ข้อมูล หากมันสูญหาย  มีเงินแค่ไหนก็ไม่สามารถหาซื้อได้ เพราะฉะนั้น ก่อนที่ฮาร์ดดิสก์จะเสีย ก่อนที่ข้อมูลจะหาย ให้รีบสำรองไว้  อาจจะด้วย FlashDrive หรือด้วย External Harddisk ก็ได้  การที่เราสำรองข้อมูลไว้ ก็เหมือนกันซื้อประกันชีวิต หากไม่เจ็บป่วย ก็ไม่ต้องใช้บริการจากประกัน 
“มีอยู่ ไม่ได้ใช้  ดีกว่าต้องการใช้ แต่ไม่มี”